กราฟิกเพื่อการเรียนการสอน
ความหมายของวัสดุกราฟิก
กราฟิก หมายถึง การนำเสนอโดยอาศัยการผสมผสานของลายเส้น ภาพ และตัวอักษรหรือคำที่มีการออกแบบตามหลักทางศิลปะและการจัดวางอย่างเป็นระบบ เพื่อการสื่อความหมายให้ผู้รับเกิดความเข้าใจและการเรียนรู้ที่ดี
ปัจจุบันมีความหมายไปในทางของคอมพิวเตอร์กราฟิกที่อาศัยศักยภาพของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการสร้าง การจัดการ ข้อมูลในรูปแบบการนำเสนอมาในรูปแบบของกราฟ แผนภูมิ หรืออาจนำมาจากสื่อดิจิตอลต่างๆ
ประเภทของวัสดุกราฟิก
แบ่งออกเป็น 6 ประเภท ดังนี้
1.แผนภูมิ
เป็นทัศนวัสดุที่ประกอบด้วยรูปภาพ ลายเส้น สัญลักษณ์ ตัวเลข และข้อความ เพื่อแสดงความเกี่ยวข้องของนามธรรม
ประโยชน์
- ช่วยประกอบการอธิบายของครูให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น
- ช่วยในการสรุปหรือทบทวนบทเรียน
รูปแบบแผนภูมิที่ใช้ในการเรียนการสอน
2. แผนสถิติ
เป็นแผนภูมิที่เหมาะกับเนื้อหาที่แสดงการเปรียบเทียบระหว่างจำนวนสิ่งต่างๆ
รูปแบบแผนสถิติที่ใช้ในการเรียนการสอน
3.แผนภาพ
แผนภาพเป็นภาพลายเส้นหรือทัศนสัญลักษณ์ที่แสดงเค้าโครงของวัตถุ โครงสร้างที่สำคัญของสิ่งที่เราจะอธิบายให้ง่ายขึ้น การใช้แผนภาพคู่กับของจริงจะทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น
แผนภาพ ของจริง
4.ภาพโฆษณา
เป็นการออกแบบซึ่งประกอบด้วย ภาพ ข้อความ หรือเรื่องราว จุดมุ่งหมายของภาพโฆษณา คือเพื่อกระตุ้นให้ ผู้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ตามจุดประสงค์ของภาพโฆษณานั้นๆ
จุดประสงค์ของการโฆษณา เช่น ให้คำแนะนำ เชิญชวน เสนอเหตุการณ์หรือสรุปเหตุการณ์ การให้ข้อมูลข่าวสารและการรณรงค์ เป็นต้น
ลักษณะภาพโฆษณา มีแนวคิดเดียว มีลักษณะที่เข้าใจง่าย สามารถสื่อความหมายได้ทันที สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการจัดทำและมีความน่าสนใจ
5.การ์ตูน
เป็นภาพลายเส้น ซึ่งแสดงสัญลักษณ์ของเรื่องราว สามารถถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด จินตนาการของผู้วาด โดยทั่วไปการ์ตูนอาจผิดเพี้ยนไปจากธรรมชาติของของสิ่งนั้นบ้างเพื่อให้ดูแล้วเกิดความสนใจ และความสนุกสนาน
การนำไปใช้ อาจใช้นำเข้าสู่บทเรียน ใช้ในการอธิบายเรื่องราว ใช้สรุปบทเรียน ช่วยเด็กที่มีความสามารถทางการเรียนต่ำ
รูปภาพกับการเรียนการสอน
ความหมายของ Visual literacy
Visual literacy หมายถึง ความสามารถในการเรียนรู้ที่จะแปลความหมาย ตีความ ข้อมูล ข่าวสารจากภาพได้อย่างถูกต้องตลอดจนสามารถสร้างภาพ หรือเขียนภาพนั้นขึ้นได้เองด้วย“รูปภาพ "ช่วยทำให้ความหมายของ ภาษาเขียน หรือภาษาพูด ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นนามธรรม เป็นรูปธรรม หากใช้ภาษาเพียงอย่างเดียวอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้
การออกแบบและการผลิตสื่อกราฟิก
ควรเริ่มต้นจากการวางโครงร่างหยาบๆก่อนซึ่งมีสิ่งที่ควรพิจารณา ดังนี้
การออกแบบป้ายนิเทศ
ป้ายนิเทศ เป็นอุปกรณ์การจัดการแสดงเนื้อหาด้วยภาพ วัสดุ ตัวอักษร เพื่อให้ความรู้ใหม่ๆ ข้อมูลใหม่แก่ผู้ชม และกระตุ้นให้ผู้ชมเกิดความสนใจที่จะศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป
ขั้นตอนในการจัดป้ายนิเทศ :ตั้งจุดมุ่งหมาย ตั้งชื่อเรื่อง เนื้อหากระชับและครบถ้วน วางโครงร่างการติดภาพและข้อความก่อนติดจริง ตรวจทานข้อมูล ลงมือจัดป้ายนิเทศและประเมินผลการจัดป้ายนิเทศจากผู้ดู
สรุปการนำไปใช้ในการเรียนการสอน
นำไปใช้ในการนำเสนอความรู้โดยใช้แผนภูมิที่เหมาะสมกับรูปแบบของข้อมูลได้ เช่น การเลือกใช้แผนภูมิแบบภาพ อธิบายองค์ประกอบของสิ่งที่เราสนใจให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อไปเห็นของจริงก็จะทำให้สามารถเข้าใจรายละเอียดของสิ่งนั้นได้ง่ายขึ้น การเลือกใช้แผนสถิติแบบแท่ง เมื่อต้องการเปรียบเทียบข้อมูลจำนวนมาก เป็นต้น นอกจากนี้ยังทำให้ผู้สอนและผู้เรียนสามารถออกแบบกราฟิกได้ด้วยองค์ประกอบที่เหมาะสม ซึ่งช่วยให้กราฟิกที่นำเสนอมีความน่าสนใจมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยในการเผยแพร่ความรู้ ข้อมูลข่าวสารให้กับบุคคลอื่นได้หลากหลายขึ้นเนื่องจากความน่าสนใจของการจัดองค์ประกอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น